08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
27/07/2024

Hướng dẫn cách chặn thư rác trong Gmail

(VNCERT/CC) – Hằng ngày có đến hàng chục hàng trăm Email gửi tới nhưng chỉ một vài thư trong đó là có ích cho người dùng. Những Email còn lại là từ những người quấy rối, quảng cáo, các thư mời chào mua hàng,… khiến người dùng cảm thấy phiền hà và không muốn xuất hiện ở gmail. Hãy cùng VNCERT/CC tìm hiểu và ngăn chặn thư rác trong Gmail.

Thư rác từ người lạ

Trong hộp thư đến Gmail sẽ có ít nhất vài spam mail bất kỳ đến từ những người họ không hề quen biết. Thường là những nhà quảng cáo, muốn lôi kéo thêm khách hàng về cho công ty hoặc tệ hơn là lừa đảo mạo danh để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Những người này có thể tìm thấy địa chỉ Gmail cá nhân người dùng thông qua:

Hack mail: Mặc dù độ bảo mật của Gmail khá là tốt, tuy nhiên vẫn có khả năng bị hack. Người dùng Gmail vẫn có thể bị rò rỉ thông tin mail ra ngoài.

Mua data: Nếu người dùng có tham gia các chương trình bốc thăm, khuyến mãi có yêu cầu cung cấp địa chỉ Gmail, khả năng cao Gmail sẽ được sử dụng để bán thông tin cho bên thứ 3. Những người có nhu cầu sẽ mua data bao gồm các địa chỉ Gmail về để gửi thư quảng cáo.

Scraping: Có một số công cụ rà soát thông tin Gmail (trên website hoặc trên Facebook) để tìm kiếm các địa chỉ mail được đăng trực tuyến. Người gửi spam mail sẽ sử dụng công cụ này và gửi thư quảng cáo đến những địa chỉ được tìm thấy.

Cách chặn thư rác trong Gmail

Bất kể khi nào người dùng nhấp vào nút “Mark as spam”, Gmail sẽ sử dụng thông tin đó để ngăn chặn các thư có nội dung tương tự được gửi trong tương lai cho tất cả mọi người sử dụng dịch vụ webmail này. Cách sau đây sẽ  giúp người dùng loại bỏ thư rác một cách tự động trong thư mục Trash hoặc bất kì thư mục nào được chỉ định.

Bước 1: Vào Seeting–> Filters and Blocked Addresses

Bước 2: Chọn “Create a new filter” 

Bước 3: Nhập multipart/ related. gif’ vào trường ‘Has the words” và Đánh dấu vào ô “Has Attachment’

Bước 4: Nhấp Next và chọn “Delete it” để chuyển trực tiếp các thư rác tới thư mục Trash của Gmail.

Lưu ý: Sẽ có một sự thay đổi nhỏ trong cơ chế lọc thư của Gmail và rất có thể khiến cho một số thư từ người gửi bạn bè thực sự có thể bị chuyển sang thư mục Trash. Để đảm bảo việc này không xảy ra, người dùng có thể tạo một thư mục mới với các label cụ thể và thay đổi cấu trúc nhằm điều hướng lại các thư có liên quan tới thư mục mới này.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *