08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
18/04/2024

Các mức xử phạt hành vi tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác

(VNCERT/CC)-Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, các cá nhân, tổ chức có thể bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi quảng cáo đến thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo.

Nghị định làm rõ định nghĩa tin nhắn rác, thư điện tử rác

Trước đây, tin nhắn rác, thư điện tử rác được hiểu là mọi tin nhắn, thư điện tử được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn. Có thể thấy, định nghĩa này chưa thực sự rõ ràng, chặt chẽ và có thể gây nhiều hiểu lầm. Theo như thực tế hiện nay, có rất nhiều loại tin nhắn mà người dùng không mong muốn nhưng không phải tin nhắn rác như tin nhắn kêu gọi ủng hộ, thư mời cưới…đang bị liệt kê vào danh sách tin nhắn, thư điện tử rác theo cách hiểu từ định nghĩa trên

Vì vậy, trong Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã làm rõ định nghĩa về tin nhắn, thư điện tử rác. Theo đó tin nhắn/ thư điện tử rác là những tin nhắn/ thư điện tử quảng cáo không được sự đồng ý của người sử dụng hoặc tin nhắn/ thư điện tử bị cấm, vi phạm quy định về gửi tin nhắn, thư điện tử được quy định trong nghị định này.

Tuy nhiên, khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn/ thư điện tử phải gửi đồng thời tin nhắn/ thư điện tử quảng cáo tới Hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656). Bên cạnh đó, để khách hàng chấp nhận những tin nhắn/ thư điện tử quảng cáo này thì nhà mạng cần phải gửi tin nhắn/ thư điện tử cho khách hàng để xác nhận họ có đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo hay không. Nếu khách hàng từ chối, nhà quảng cáo cần dừng ngay việc gửi tin nhắn quảng cáo đến thuê bao đó.

Mức xử phạt với các hành vi về tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác.

Theo như nghị định 91 hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này cụ thể là:

Như vậy, Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã hoàn thiện hành lang pháp lý về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực ATTT nói chung và công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nói riêng. Ngoài ra, Nghị định cũng đẩy mạnh hình thức gửi tin nhắn quảng cáo bằng tên định danh, đảm bảo việc gửi tin nhắn theo quy định, giảm quá trình phát tán tin nhắn rác, tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng tên định danh./.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *