08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
20/07/2024

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần 27

Trong tuần 27 (năm 2024), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại những phản ánh nổi bật trong tuần 27:

1. Giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện gia hạn data

Gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo tinh vi qua hình thức giả mạo nhân viên nhà mạng gọi điện thông báo gia hạn data cho khách hàng. Cụ thể, các đối tượng sẽ gọi điện thoại đến số thuê bao của khách hàng, giới thiệu bản thân là nhân viên nhà mạng và thông báo về chương trình gia hạn data hấp dẫn. Sau đó, để tạo dựng lòng tin, chúng sẽ đề nghị gia hạn hộ data cho khách hàng và chỉ thu tiền sau khi hoàn tất.

Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo. Khi khách hàng đồng ý và cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, kẻ gian sẽ lợi dụng những thông tin này để chiếm quyền sử dụng điện thoại, sau đó rút tiền trong tài khoản ngân hàng của họ.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo trước khi chia sẻ thông tin của mình, người dân cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin, khi có nhu cầu gia hạn thêm data, người dân nên liên hệ trực tiếp đến nhà mạng, không nên giao dịch thông qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc, không có độ uy tín vì các Doanh nghiệp chỉ dùng tên định danh của nhà mạng để gọi điện tới khách hàng của mình.

2. Giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng

Đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, gọi điện mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng. Khi xác minh nạn nhân có nhu cầu, đối tượng đề nghị kết bạn qua Zalo để trao đổi trực tiếp và gửi cho khách hàng một đường link giả mạo. Sau khi click vào đường link giả mạo đó, khách hàng sẽ được yêu cầu nhập thông tin số thẻ; mã CVV; ngày hết hạn của thẻ, mã OTP…

Ngay sau khi nhập mã OTP, khách hàng sẽ bị trừ tiền trên thẻ tín dụng do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ và thực hiện giao dịch.

Theo thông tin trên, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo để nâng hạn mức thẻ ngân hàng chỉ có 2 cách: Liên hệ trực tiếp chi nhánh; khách hàng “Đồng ý” khi nhận được tin nhắn brandname thông báo từ ngân hàng gửi riêng đến những khách hàng đủ điều kiện nâng hạn mức.

3. Giả danh nhân viên giao hàng gọi điện thông báo có đơn hàng online để chiếm đoạt

Các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.

Thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream. Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng từ các buổi livestream, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Các đối tượng thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ dẫn dắt “con mồi” đưa địa chỉ (người quen, hàng xóm, bạn bè…) để gửi hàng; sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo  trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức; hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại công khai trên mạng xã hội.

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *