08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
27/07/2024

Cảnh báo: Chiêu trò giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp gọi điện mời chào các chương trình “khuyến mãi Tết”, “vé xe, vé máy bay Tết giá rẻ”

          Dịp Tết Nguyên đán 2024 cận kề, qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin ghi nhận nhiều phản ánh với nội dung giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp gọi điện mời chào các chương trình “khuyến mãi Tết”, “vé xe, vé máy bay Tết giá rẻ”.

(ảnh minh họa)

          Mặc dù liên tục được cảnh báo nhiều lần nhưng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi vẫn xuất hiện ngày càng nhiều với các phương thức mới. Lợi dụng thời điểm kỳ nghỉ Tết Nguyễn đán 2024 gần tới các đối tượng lừa đảo lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch… của người dân nhằm chiếm đoạt tài sản.

          Với thủ đoạn thao túng tâm lý, tự nhận là nhân viên của hãng nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn, đặt nhanh không “hết vé”, tiếp cận nạn nhân thông qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc phát tán trên các nền tảng mạng xã hội để dẫn dụ người dân nhẹ dạ cả tin tham gia, mua hàng.

         Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức chặn liên lạc, xóa toàn bộ dấu vết các tài khoản đã sử dụng liên hệ.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng:

          Những kẻ lừa đảo liên tục sử dụng những hình thức, công nghệ mới để dẫn dụ nạn nhân. Vì vậy, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước những thông tin từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

          Trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, người dân cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin, khi có nhu cầu mua vé máy bay, người dân nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

          Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *