08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
05/10/2022

Cẩn trọng trước những thủ đoạn, chiêu trò dụ dỗ đầu tư chứng khoán nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin ghi nhận nhiều phản ánh với hình thức lừa đảo liên quan đến chứng khoán.

Trong thời gian gần đây, lợi dụng sức hấp dẫn của tiền lãi cao khi tham gia đầu tư chứng khoán, kẻ lừa đảo đã liên tục spam tin nhắn, cuộc gọi, tạo lập kênh thông tin giả mạo mời chào người chơi nhằm chiếm đoạt tài sản.

 Để dụ dỗ người bị hại thì ngay từ ban đầu đối tượng sẽ tạo niềm tin cho người bị hại thông qua các khóa đào tạo đầu tư chứng khoán miễn phí. Sau đó lôi kéo vào hội nhóm đầu tư trên Telegram, Zalo,… để theo dõi hoạt động đầu tư của các thành viên khác, người chơi sau khi vào nhóm sẽ thấy các nhóm hoạt động sôi nổi, các chuyên gia đặt lệnh, đầu tư hoạt động nhộn nhịp “đọc lệnh”, sinh lời hấp dẫn. Tiếp đến, người chơi sẽ tư vấn mời chào chơi thử với số vốn ít, thời gian đầu đối tượng sẽ cho người bị hại được hưởng lợi nhuận một cách đơn giản để làm tin. Sau khi cho hưởng lợi nhuận thì đối tượng tiếp tục dụ dỗ đầu tư thêm tiền để thu lại được nhiều lợi nhuận hơn.

Đến thời điểm đã tạo được lòng tin lớn, các “chuyên gia” đọc lệnh, do đối tượng xấu giả mạo sẽ tung tin là bị thua lỗ nên cần đầu tư thêm để gỡ lại số tiền đã thua lỗ. Vì tin tưởng như lần đầu là sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận một cách dễ dàng nên nạn nhân đã nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản ngân hàng theo chỉ định của các đối tượng lừa đảo. Chính những chiêu thức này đã khiến cho rất nhiều nạn nhân đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo, với số lượng tiền lớn. Đây chính là cái bẫy nhằm mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân một cách dễ dàng.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng:

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *