08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
27/05/2022

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Hải Dương: Bị lừa bay mất 120 triệu vì click vào link “Zalopay” giả

Nhận ship 100 con gà cho khách, chị T được yêu cầu nhấn vào một đường link để lấy tiền thanh toán. Tuy nhiên, sau khi làm theo, tài khoản của chị T đã “bốc hơi” 120 triệu đồng.

Mới đây, chị Nguyễn Thị T (sinh năm 1991, chủ một cơ sở kinh doanh tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) vừa làm đơn trình báo về việc bị chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, chị T vốn là một tiểu thương, chuyên cung cấp thịt gà ủ muối tiêu đóng gói sẵn cho khách tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Ngày 14.3, chị T tiếp nhận một đơn hàng từ tài khoản Facebook có tên Nguyễn Vân Anh với số lượng 100 con gà trị giá 9,5 triệu đồng. Người này cho biết có địa chỉ tại Hoàng Mai (Hà Nội).

“Họ bảo nhà có cỗ và sẽ thanh toán chuyển khoản trước 50% nên mình cũng nhận lời. Họ có cung cấp điện thoại với một địa chỉ tại quận Hoàng Mai. Nhưng khi tôi bảo chia sẻ vị trí trực tiếp qua định vị để dễ ship hàng thì họ không đồng ý, bảo cứ đưa tới địa chỉ trên. Do cũng bán buôn nhiều và mình tin tưởng khách nên không nghi ngờ gì” – chị T cho hay.

Sau khi cung cấp số tài khoản cho Facebook Nguyễn Vân Anh, chị T vẫn không thấy tin nhắn của ngân hàng báo nhận được tiền.

“Mình có thắc mắc thì họ bảo đã gửi link thanh toán qua tin nhắn, họ thanh toán bằng Zalopay, cứ nhấn vào link đó và hoàn tất thì sẽ nhận được tiền” – chị T nói.

Đường link mà chị T nhận được có dạng zalopayonline.weebly.com. Sau khi nhấn vào liên kết này, địa chỉ đó yêu cầu chị nhập số tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP.

Tin nhắn chứa đường link lạ giả mạo Zalopay với mục đích chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng được gửi đến điện thoại của chị T. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Tôi nhập mã OTP phải đến 4 – 5 lần nhưng không thấy tiền đâu cả. Đến lúc tôi kiểm tra lại tài khoản trong ngân hàng thì mất hết rồi” – chị T kể lại sự việc.

Theo trình báo của chị T, tổng số tiền chị bị chiếm đoạt lên tới khoảng 120 triệu đồng. Ngay sau khi sự việc diễn ra, chị T có liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ. Phía ngân hàng đã thông báo cho chị T đến cơ sở giao dịch để làm việc và liên hệ với phía công an trình báo sự việc.

Hiện công an phường Hiệp An (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) đã tiếp nhận đơn của chị T. Cơ quan chức năng đang phối hợp với các bên liên quan để tiến hành xác minh, làm rõ sự việc.

Đây không phải vụ việc đầu tiên bị chiếm đoạt tài sản sau khi nhấn vào đường link lạ. Trong thời gian qua, rất nhiều người dùng đã nhận được các tin nhắn giả mạo ngân hàng, thông báo tài khoản đang có vấn đề, cần phải đăng nhập xác minh lại. Tuy nhiên, sau khi làm theo các hướng dẫn, nhiều người dùng đã bị lừa mất rất nhiều tiền.

Trước tình trạng trên, các ngân hàng và cơ quan chức năng liên tục phát đi các cảnh báo cho người dân cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đề nghị người dân kiểm tra, xác minh kỹ các website, ứng dụng trong các tin nhắn mà người dùng nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào các website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.

Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị phản ánh với Cục An toàn thông tin để kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Nguồn: https://laodong.vn/phap-luat/hai-duong-bi-lua-bay-mat-120-trieu-vi-click-vao-link-zalopay-gia-889848.ldo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *