08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
27/07/2024

Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh cơ quan công an, tòa án, điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(VNCERT/CC) – Hiện nay, nhiều người dân phản ánh đang bị các số điện thoại lạ mạo danh các cơ quan công an, tòa án, bưu điện, ngân hàng, nhân viên ngành điện lực để lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

Trong hời gian gần đây, hệ thống tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), đã ghi nhận nhiều người dùng phản ánh nhận được các cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, cảnh sát giao thông, ngân hàng, bưu điện, điện lực để thông báo nợ cước dịch vụ,… yêu cầu người dân chuyển khoản tiền.

Số điện thoại lạ mạo danh cơ quan Công an gọi điện đe dọa lừa đảo

Nội dung phản ánh của người dùng cho thấy các hành vi lừa đảo này khá tinh vi. Cụ thể, các đối tượng thường giả danh cơ quan Nhà nước như: Giả danh Bộ Công an, cảnh sát giao thông, Viện Kiểm sát, Tòa án,… gọi điện thông báo ra đóng phát nguội, bưu phẩm từ toà án nhân triệu tập do có khoản nợ quá hạn từ Ngân hàng,… Theo quy định của pháp luật, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền phạt qua điện thoại.

Ảnh minh họa

Một số hành vi còn giả danh các cơ quan chức năng, nhân viên ngành điện lực gọi điện yêu cầu thanh toán tiền điện, thông báo tạm ngưng cung cấp điện và bắt làm theo hướng dẫn, đòi cắt điện nếu không chuyển tiền. Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý lo sợ, nhẹ dạ cả tin của nhiều người dân, người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản. Không chỉ có vậy, hành vi giả mạo các cơ quan, tổ chức của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân khác để chiếm đoạt tài sản đã và đang gây ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì thế, nếu nhận được điện thoại tự xưng là công an, toàn án, điện lực thì người dân nên tỉnh táo và bình tĩnh giải quyết. Nhằm tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo nói trên, người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa. Cụ thể, chỉ nên tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống; tuyệt đối không thanh toán tiền cho người lạ hoặc chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa tiến hành xác minh thông tin.

Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh như trên, người dùng phản ánh ngay cho Cục An toàn thông tin theo cú pháp V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656: hoặc phản ánh tại website https://chongthurac.vn/ để Trung tâm VNCERT/CC – Cục ATTT kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý./.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *