Cảnh báo hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần 01
Trong tuần 01 (năm 2025), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại những phản ánh nổi bật trong tuần 01:
- Mạo danh công chức thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Gần đây, nhiều cơ sở kinh doanh cá nhân đã nhận được những cuộc gọi đáng ngờ thông báo về việc đổi mới giấy phép kinh doanh. Kẻ lừa đảo thường mạo danh công chức thuế, yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số căn cước công dân… với lý do thay đổi giấy phép kinh doanh mới. Ngoài ra, chúng còn yêu cầu gửi giấy phép kinh doanh cũ qua Zalo để thuận tiện trong công tác đổi mới giấy phép.
Thực chất, đây là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng. Nếu cung cấp thông tin theo yêu cầu, người dân có thể bị kẻ xấu lợi dụng thông tin cá nhân vào mục đích xấu.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Người dân khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung được hướng dẫn.
Để xác minh danh tính, thông tin của đối tượng gọi đến có phải là công chức thuế hay không, người dân có thể xác minh bằng cách gọi lại vào số điện thoại chính thức công khai trên các cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo.
- Giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo
Cuộc điện thoại mạo danh yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện hành vi lừa đảo với lý do như: khách hàng sẽ bị cắt điện hoặc cắt hợp đồng điện trong vòng 2 giờ từ thời điểm nhận được cuộc gọi. Trường hợp khác, các đối tượng yêu cầu người dân tải ứng dụng hoặc website giả mạo.
Sau khi người dùng làm theo yêu cầu, đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết. Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến trong thời gian gần đây. Người dân có thể gặp những rủi ro sau:
- Lộ lọt thông tin cá nhân trong quá trình điền thông tin để truy cập ứng dụng hoặc website.
- Bị chiếm đoạt tài sản.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Trong mọi trường hợp, khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu người dân nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân, đề nghị người dân liên hệ ngay đến Tổng đài CSKH của Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ, hoặc truy cập vào website CSKH (http://cskh.npc.com.vn), ứng dụng CSKH, nhắn tin theo cú pháp đến Tổng đài 8079 để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.
Nguồn: VNCERT/CC