08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
21/12/2024

Cảnh báo hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần 51

Trong tuần 51 (năm 2024), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại những phản ánh nổi bật trong tuần 51:

1. Cảnh báo thủ đoạn gọi điện thông báo mời chào mở thẻ tín dụng ngân hàng

Gần đây, nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo tinh vi với tình huống giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo mời chào mở thẻ tin dụng.

Đối tượng tự xưng là nhân viên của ngân hàng, chúng đọc chính xác thông tin cá nhân như họ tên, số tài khoản, CCCD, địa chỉ, số điện thoại, thậm chí cả số dư tài khoản và biến động số dư gần nhất. Điều này khiến nạn nhân tin tưởng rằng đó là nhân viên ngân hàng thật và không đề cao cảnh giác.

Lợi dụng thời điểm nạn nhân đang cần tiền gấp và thiếu sáng suốt, kẻ lừa đảo đã đưa ra lời mời hấp dẫn “mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi”, như giảm giá khi mua hàng, miễn phí thường niên, hạn mức ngân hàng cao, lãi suất thấp. Nạn nhân tin tưởng, đồng ý và được yêu cầu cung cấp mã OTP để hoàn tất thủ tục.

Ngay khi mã OTP được cung cấp, tài khoản của nạn nhân lập tức bị trừ hết số tiền đang có trong tài khoản. Kẻ lừa đảo hứa sẽ trả lại số tiền đó sau khi cúp máy, nhưng thực tế chúng sẽ chặn số điện thoại và không liên lạc lại.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo:

– Người dân Không tin tưởng các cuộc gọi tự xưng là ngân hàng, đặc biệt nếu họ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc mã OTP.

– Mã OTP là thông tin bảo mật, tuyệt đối không chia sẻ với bất kỳ ai.

– Nếu nghi ngờ, hãy chủ động gọi trực tiếp đến số tổng đài chính thức của ngân hàng để xác minh.

– Nếu phát hiện giao dịch bất thường, hãy lập tức báo cho ngân hàng và trình báo cơ quan công an để được hỗ trợ.

2. Giả danh công an gọi điện lừa đảo

Các vụ lừa đảo giả mạo công an ngày càng trở nên tinh vi và nguy hiểm. Thủ đoạn thường gặp là kẻ gian gọi điện thông báo nạn nhân liên quan đến các vụ án rửa tiền, tạo ra tình huống cấp bách để đánh vào tâm lý sợ hãi. Chúng giả danh công an, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, kê khai tài khoản và chuyển tiền vào các tài khoản giả mạo để “kiểm tra”.

Vì lo lắng nên người dân nhanh chóng làm theo yêu cầu, hướng dẫn của các đối tượng: Cung cấp thông tin cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển khoản số tiền hiện có sang số tài khoản bọn chúng cung cấp…. Người dân sẽ bị lộ lọt thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo:

– Cơ quan công an KHÔNG yêu cầu chuyển tiền qua điện thoại hoặc yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản cá nhân qua điện thoại.

– Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào như mật khẩu, mã OTP, số thẻ ngân hàng cho người lạ.

– Nếu nhận được cuộc gọi nghi vấn, hãy chủ động liên hệ lại với cơ quan công an qua số điện thoại đường dây nóng để xác minh thông tin.

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Nguồn: VNCERT/CC

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *