Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần 46
Trong tuần 46 (năm 2024), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại phản ánh nổi bật trong tuần 46:
Cảnh báo lừa đảo qua ví điện tử
Gần đây, các thủ đoạn lừa đảo tài chính trực tuyến đang gia tăng, đặc biệt là hình thức giả mạo các tổ chức tài chính để mời gọi người dân vay tiền với lãi suất thấp và thủ tục nhanh chóng. Các đối tượng lừa đảo thường gửi tin nhắn mời chào, giới thiệu các chương trình vay ưu đãi với nhiều cam kết hấp dẫn.
Nội dung này có vẻ đơn giản và dễ dàng, đặc biệt là không yêu cầu thẩm định người thân hay đóng bất kỳ khoản phí nào trước khi nhận được tiền. Tuy nhiên, đây chỉ là một chiêu thức nhằm tạo lòng tin và đánh vào nhu cầu tài chính cấp thiết của người dân. Khi liên hệ các đối tượng sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số CCCD/CMND, số tài khoản ngân hàng, và các thông tin nhạy cảm khác.
Sau khi xác nhận “hồ sơ đã được duyệt”, các đối tượng sẽ yêu cầu người dân đóng một khoản phí nhỏ để “giải ngân” hoặc “bảo hiểm khoản vay”. Chúng hứa rằng số tiền này sẽ được hoàn trả cùng với khoản vay ngay sau khi giải ngân. Ngoài ra, nạn nhân còn có nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân để sử dụng vào các mục đích xấu khác. Khi nhận được tiền và thông tin đầy đủ từ nạn nhân, các đối tượng sẽ ngay lập tức chặn liên lạc và biến mất.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Người dân nên cảnh giác với những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền trước khi được giải ngân. Nếu có bất kỳ yêu cầu đóng phí trước nào, đây rất có thể là một dấu hiệu của lừa đảo. Trước khi vay tiền, hãy kiểm tra kỹ thông tin của công ty tài chính thông qua các trang web chính thống hoặc các cơ quan chức năng.
Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.
Nguồn: VNCERT/CC