08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
19/09/2024

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần 37

Trong tuần 37 (năm 2024), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại những phản ánh nổi bật trong tuần 37:

     1. Giả danh công ty điện lực nhằm chiếm đoạt tài sản

Cuộc điện thoại mạo danh yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện hành vi lừa đảo với lý do như: khách hàng sẽ bị cắt điện hoặc cắt hợp đồng điện trong vòng 2 giờ từ thời điểm nhận được cuộc gọi. Trường hợp khác, các đối tượng yêu cầu người dân tải ứng dụng hoặc website giả mạo.

Sau khi người dùng làm theo yêu cầu, đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết. Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến trong thời gian gần đây. Người dân có thể gặp những rủi ro sau:

  • Lộ lọt thông tin cá nhân trong quá trình điền thông tin để truy cập ứng dụng hoặc website.
  • Bị chiếm đoạt tài sản.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Trong mọi trường hợp, khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu người dân nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân, đề nghị người dân liên hệ ngay đến Tổng đài CSKH của Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ, hoặc truy cập vào website CSKH (http://cskh.npc.com.vn), ứng dụng CSKH, nhắn tin theo cú pháp đến Tổng đài 8079 để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

     2. Mạo danh nhân viên Tiktok tặng quà tri ân khách hàng

Thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng trên nền tảng Tiktok để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream. Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng thông báo đã nhận được phần quà tri ân.

Lợi dụng sự nhẹ da, cả tin, mất cảnh giác của người dân, chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí vận chuyển và chiếm đoạt.  

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Trước khi chuyển khoản, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác minh lại thông tin với nền tảng Tiktok.

     3. Các tin nhắn mời chào tham gia trò chơi cờ bạc trực tuyến

Các tin nhắn rác được gửi từ các số điện thoại rác với nội dung xoay quanh việc quảng cáo đánh bạc, chơi bài trực tuyến, rút tiền tỷ… khiến nhiều người cảm thấy phiền phức và khó chịu. Không chỉ bị spam, làm phiền, việc kêu gọi tham gia các hình thức cá độ, cờ bạc online trái phép này là hành vi vi phạm quy định pháp luật.

 

Một số trang cờ bạc trực tuyến như xin883.com, wb666.org, hb88.com… đều tự giới thiệu mình là “nhà cái tốt nhất, uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam” với việc liên tục đưa ra các khuyến mãi khi đăng ký thành viên mới, có lúc lên đến vài chục triệu đồng, các trang cờ bạc online như thế đang ngày đêm lôi kéo những người có máu “đỏ đen”. Nhiều người cứ tưởng sẽ được tặng tiền thật nên bị lừa gạt, nạp tiền vào rồi bắt đầu đánh bạc.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Người dân nên cẩn thận trọng khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi mời chào tham trò chơi cờ bạc trực tuyến; không nên truy cập, hoặc tham gia theo hướng dẫn để truy cập tới các đường link liên kết dụ dỗ vào các trang cờ bạc trực tuyến…

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *