08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
17/09/2024

Cảnh báo giả danh nhân viên trung tâm đăng kiểm xe gọi điện lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản

Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156, thời gian gần đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân trước tình trạng giả danh nhân viên trung tâm đăng kiểm xe gọi điện lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay đang có một số đối tượng giả mạo nhân viên các trung tâm đăng kiểm gọi điện đến các chủ xe thông báo rằng:

– Ô tô chuẩn bị hết hạn hoặc đã quá hạn kiểm định và phải gia hạn đăng kiểm.

– Trung tâm đăng kiểm đổi tem kiểm định mới, đề nghị người dân cập nhật mẫu đăng kiểm.

– Thông tin đã khai tại trung tâm đăng kiểm bị sai lệch, cần cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật.

– Phần mềm đăng kiểm đã cập nhật, gọi điện yêu cầu hỗ trợ.

Trong quá trình trao đổi, các đối tượng sẽ yêu cầu người dân làm theo một số bước. Nếu người dân tin tưởng và làm theo hướng dẫn, các đối tượng có thể đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP, điện thoại của người dùng sẽ bị chiếm quyền điều khiển, nếu trên điện thoại có cài các ứng dụng ngân hàng (internet banking) thì sẽ có nguy cơ bị mất hết tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp các thông tin quan trọng lưu trữ trong điện thoại. Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến trên điện thoại trong thời gian gần đây.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo các trung tâm đăng kiểm xe không thông báo, gọi điện qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat bằng số điện thoại lạ hay qua Zalo, Viber, Facebook… Do đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin, không chuyển tiền bằng các hình thức nào. Nếu có thắc mắc vui lòng tra cứu thông tin, trang web chính thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trước thực trạng các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *