08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
17/09/2024

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần 29

Trong tuần 29 (năm 2024), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại những phản ánh nổi bật trong tuần 29:

  1. Lừa đảo hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học

Các đối tượng gọi điện giả danh là nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin xác thực sinh trắc học. Đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ.

Sau đó, người dân được đề nghị truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Khi đã lấy được thông tin từ khách hàng, các đối tượng lừa đảo tiến hành chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách vào các mục đích xấu.

Trước thông tin trên, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số… cho bất kì ai. Tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Chat, SMS hoặc Email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

  1. Giả danh nhân viên các sàn TMĐT tri ân khách hàng

Các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử tri ân khách hàng bằng cách gọi điện mời khách hàng kết bạn zalo và hướng dẫn thực hiện các giao dịch, sau đó chiếm đoạt tiền.

Khi người dùng bấm vào các liên kết (link) có trong tin nhắn, điện thoại của họ sẽ bị chiếm quyền điều khiển, nếu điện thoại có cài các ứng dụng ngân hàng (internet banking) thì sẽ có nguy cơ bị mất hết tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng lưu trữ trong điện thoại của mình. Và rất có thể tội phạm sẽ sử dụng các thông tin này để mạo danh, tống tiền, lừa đảo.

Sau đó các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết của tài khoản đã sử dụng liên lạc.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cẩn trọng không truy cập, đăng nhập, tải các website, đường dẫn được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc.

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *