08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
11/12/2024

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần 44

Trong tuần 44 (năm 2024), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại những phản ánh nổi bật trong tuần 44:

  1. Mạo danh nhân viên Công ty Điện lực nhằm chiếm đoạt tài sản

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo liên tục “tung” nhiều chiêu trò dụ dỗ người dân, đặc biệt là thủ đoạn giả danh nhân viên công ty điện lực gọi điện cho người dân hỗ trợ liên kết ngân hàng vào ứng dụng để thanh toán tiền điện.

Các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ điện lực của Công ty Điện lực, thông báo “Yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng điện lực để thanh toán tiền điện”. Để hoàn thành các bước cài đặt, đăng ký ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng, người dân cần làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

Các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân bấm vào đường link để tải ứng dụng,  điền thông tin cá nhân và chuyển khoản khoản phí tiền điện cho một mã QR lạ. Sau khi người dùng làm theo yêu cầu, người dân có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro sau: bị rò rỉ, lộ lọt thông tin cá nhân; thông qua đường link lạ, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tiền trong tài khoản..

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Nếu người dân có nhu cầu liên kết tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện, vui lòng tra cứu thông tin, trang web chính thống của Công ty Điện lực: https://www.evn.com.vn/ . Người dân cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa được xác thực và lưu ý bảo vệ thông tin cá nhân của mình để tránh những rủi ro không đáng có.

  1. Gọi điện thông báo nợ tiền cước viễn thông

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại thông báo với chủ thuê bao “đang nợ tiền cước viễn thông của nhà mạng”, lấy lí do này để yêu cầu người dân chuyển tiền nộp tiền cước còn thiếu. Tự xưng là nhân viên nhà mạng để tạo dựng niềm tin và đưa ra những thông tin cá nhân mà chúng đã thu thập được từ trước, với tâm lý lo lắng về việc bị cắt dịch vụ, nhiều người đã không kịp suy nghĩ và làm theo hướng dẫn của đối tượng.

Tiếp đó, các đối tượng sẽ yêu cầu người dùng chuyển tiền vào một số tài khoản nhất định để thanh toán số tiền nợ. Khi người dân chuyển tiền vào số tài khoản đó, các đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Người dân không chuyển khoản cho bất kì ai, kể cả nhân viên nhà mạng để thanh toán số tiền cước hàng tháng; tuyệt đối cảnh giác đối với thông tin do những người lạ cung cấp qua gọi điện, chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *