08/12/2021

TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP KHÔNG GIAN MẠNG VIỆT NAM

Cổng TTĐT phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Phiên bản thử nghiệm
26/04/2024

Cảnh báo hình thức mạo danh Cơ quan chức năng, nhà mạng viễn thông đe dọa khóa thuê bao điện thoại.

Thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển khai kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao của người dùng nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục… Theo đó tất cả các thuê bao di động đều phải có thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.

Lợi dụng điều đó, các đối tượng lừa đảo đã nhắn tin, gọi điện thoại tự xưng là nhân viên của nhà mạng hoặc cơ quan chức năng thông báo thuê bao của người dùng cần phải thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao. Tiếp đó, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, thông tin cá nhân, … để kiểm tra trên hệ thống xem thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.  Nếu người dùng từ chối cung cấp thông tin, các đối tượng đưa ra nhiều lời đe dọa sẽ khóa thuê bao di động và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Nếu thực hiện theo, người dùng sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội…

Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin ghi nhận nhiều phản ánh về tình trạng trên

Chiêu trò lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh tất cả các nhà mạng hiện nay đang thực hiện cập nhật thông tin khách hàng khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả và dễ bị mắc lừa. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo

  1. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin thuê bao cần lưu ý các kênh chính thức của các doanh nghiệp trong quá trình chuẩn hóa TTTB, Người dân không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp, mà chủ động liên hệ trực tiếp đến các kênh chính thức (số điện thoại, trang thông tin điện tử) của doanh nghiệp để được hướng dẫn, giải đáp.

       Các kênh chính thức của nhà mạng trong công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, cụ thể như sau:

Đối với nhà mạng Viettel

– Tên hiển thị khi nhắn tin sử dụng Brandname: VIETTEL

– Số điện thoại tổng đài gọi ra  0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH); 0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE)

Đối với nhà mạng Vinaphone – VNPT

– Tên hiển thị khi nhắn tin sử dụng Brandname:  VinaPhone

– Số điện thoại gọi ra: 088800 1091; 091100 1091; Cuộc gọi hiển thị tên định danh VinaPhone

Đối với nhà mạng MobiFone

– Tên hiển thị khi nhắn tin sử dụng Brandname: MobiFone

– Số điện thoại gọi ra: 9090

Đối với nhà mạng Vietnamobile

– Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667

Đối với nhà mạng Đông Dương – Itelecom

– Tên hiển thị khi nhắn tin sử dụng Brandname: iTel

– Số điện thoại gọi ra: 087902 8888

Đối với nhà mạng ASIM Telecom –Local

– Tên hiển thị khi nhắn tin sử dụng Brandname: myLocal.vn

– Số điện thoại gọi ra: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL)

Đối với nhà mạng Mobicast – WINTEL

– Tên hiển thị khi nhắn tin sử dụng Brandname: Wintel

– Số điện thoại gọi ra: 0559 559 559; 0559 558 55

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguồn: VNCERT/CC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *